Cách trị chàm sữa cho trẻ sơ sinh – Tắm đúng cách cho bé bị chàm

Bài viết tổng hợp về Cách trị chàm sữa cho trẻ sơ sinh theo khuyến caó mới nhất của hiệu hội Eczema quốc gia(NEA)

Chàm sữa trẻ sơ sinh hay còn gọi là lác sữa là một bệnh ngoài da hay gặp ở trẻ ở độ tuổi 2 tháng tuổi đến 2 tuổi. Đặc tính của bệnh là viêm da dị ứng có tổn thương dạng chàm. Bệnh không gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ. Nhưng khiến vùng da bị tổn thương khô căng, nứt nẻ, chảy máu gây khó chịu ngứa ngáy đau đớn cho trẻ.

Cách trị chàm sữa cho trẻ sơ sinh – Tắm đúng cách cho bé bị chàm - chamsua.vnCâc yếu tố kích ứng bệnh chàm ở trẻ em

Hiện nay nguyên nhân gây bệnh chàm sữa vẫn chưa xác định một cách chắc chắn, tuy nhiên bệnh thường gặp ở người có cơ địa dễ dị ứng. Bệnh có liên quan đến sự phối hợp của hai yếu tố: cơ địa dị ứng và chất gây dị ứng. Các chất gây dị ứng như mạt, ve, bọ chét, nấm mốc, bụi, hóa chất, xà phòng…

Nguyên tắc cách trị chàm sữa cho trẻ sơ sinh

  • Giữ ẩm cho làm da bằng kem dưỡng ẩm: Kem dưỡng ẩm khóa trong nước và tạo ra một hàng rào chống lại những thứ có thể gây kích ứng da của bạn .
  • Tăm cho bé bằng sữa tắm cho bé bị chàm chuyên biệt
  • Sử dụng kem bôi có chứa corticoid: Cách trị chàm sữa cho trẻ sơ sinh giảm nhanh các chứng ngứa, đỏ và sưng da. Việc bác sĩ kê toa thuốc cortisone tùy thuộc vào vị trí và mức độ trầm trọng của chứng chàm. Điều trị bằng thuốc cortisone sẽ an toàn miễn là sử dụng vừa phải. Người nhà không tự ý mua thuốc mỡ corticoid bôi cho bé vì thuốc có nhiều tác dụng phụ như: gây mỏng da, teo da….
  • Phóng tránh bệnh tái phát: Không gây dị ứng cho ngôi nhà của bạn , vì vậy con bạn sẽ không bị tiếp xúc với những thứ cao cấp như bụi và bọ chét .Giữ móng tay bé bị chàm sữa ngắn gọn.. Đặt tất trên tay của em bé của bạn để ngăn chặn gãi khi cô ấy đang ngủ.Giữ cho con bạn mát mẻ vào mùa hè . Thời tiết nóng và mồ hôi có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn.Sử dụng xà phòng không mùi. Tránh chất tẩy rửa khắc nghiệt . Hóa chất có thể gây kích ứng da.Mặc quần áo trẻ em mềm mại, lỏng lẻo, bông . Tránh len và nylon.

Tại sao tắm lại là cách trị chàm sữa cho trẻ sơ sinh hiệu quả như vậy?

Khi da của bạn khô, không phải vì nó không chứa đủ dầu. Đó là bởi vì làn da của bạn không hoạt động tốt trong việc duy trì độ ẩm (nước). Gió, độ ẩm thấp, nhiệt độ lạnh, xà phòng khắc nghiệt và rửa quá nhiều mà không sử dụng kem dưỡng ẩm có thể dẫn đến khô da, có thể gây kích thích bệnh chàm và thậm chí làm cho bệnh trở nặng hơn.

Cách hiệu quả nhất để điều trị da khô là cung cấp cho nó độ ẩm cần thiết. Tắm đúng cách và giữ ẩm rất quan trọng vì lý do này – đặc biệt nếu bạn bị chàm. Cách tốt nhất để thay thế độ ẩm trong da là ngâm mình trong bồn tắm hoặc tắm vòi sen và sau đó dưỡng ẩm ngay sau đó.

Hưỡng dẫn tắm đúng cách cho bé bị chàm sữa

Cách trị chàm sữa cho trẻ sơ sinh – Tắm đúng cách cho bé bị chàm - chamsua.vnTắm cho bé bị chàm sữa là cách trị chàm sữa cho trẻ sơ sinh hiệu quả

  1. Tắm bằng nước ấm (không nóng) trong 5 đến 10 phút.
  2. Sử dụng sữa tắm cho bé bị chàm (không xà phòng) và tránh chà da bị ảnh hưởng.
  3. Sau khi tắm, vỗ nhẹ vào da bằng khăn để lại hơi ẩm.
  4. Áp dụng thuốc bôi tại chỗ cho vùng da bị ảnh hưởng theo chỉ dẫn.
  5. Trong vòng ba phút, thoa kem dưỡng ẩm lên khắp cơ thể. Điều quan trọng là phải thoa kem dưỡng ẩm trong vòng ba phút hoặc da có thể trở nên khô hơn.
  6. Đợi vài phút để kem dưỡng ẩm thấm vào da trước khi mặc quần áo hoặc thoa ướt.Xem thêm: Cách lựa chọn kem dưỡng ẩm cho bé bị chàm

Một số điều cần nhớ khi giữ ẩm cho bé

Cách trị chàm sữa cho trẻ sơ sinh – Tắm đúng cách cho bé bị chàm - chamsua.vnKhuyến cáo nên bôi thường xuyên kem dưỡng ẩm cho bé bị chàm

  • Sử dụng chất dưỡng ẩm có hàm lượng dầu cao hai lần một ngày để cải thiện khả năng hydrat hóa và bảo vệ hàng rào da
  • Dưỡng ẩm tay mỗi khi bạn rửa chúng hoặc chúng tiếp xúc với nước
  • Lập lịch trình tắm và thói quen giữ ẩm vào ban đêm, ngay trước khi đi ngủ. Điều này có thể giúp làn da của bé giữ được độ ẩm tốt hơn
  • Nếu bạn bị chàm trên tay, hãy ngâm tay trong nước, sau đó theo dõi bằng cách sử dụng thuốc theo toa của bạn (nếu bạn sử dụng một loại thuốc) và kem dưỡng ẩm. Đeo găng tay bông trên tay trong khi bé ngủ để giúp “khóa” kem dưỡng ẩm

Một số cách trị chàm sữa cho trẻ sơ sinh trong khi tắm mà bạn nên thử

DẦU TẮM

Sử dụng các loại dầu nhẹ nhàng trong nước tắm của bạn có thể giúp bạn giữ ẩm. Hãy chắc chắn sử dụng các loại dầu không chứa nước hoa hoặc dung dịch tắm bong bóng có thể gây kích ứng da của bé bị chàm sữa. Cẩn thận – dầu có thể làm cho bồn tắm trơn trượt.

BAKING SODA

Thêm một phần tư cốc baking soda vào bồn tắm của bạn hoặc thoa trực tiếp lên da dưới dạng bột nhão, là Cách trị chàm sữa cho trẻ sơ sinh phổ biến được sử dụng để giúp giảm ngứa.

CHẤT TẨY TRẮNG

Thuốc tẩy nhẹ và dung dịch nước được cho là giảm viêm và lượng vi khuẩn trên da, có thể dẫn đến nhiễm trùng da. Sử dụng một nửa cốc thuốc tẩy gia dụng cho một bồn nước đầy, một phần tư chén cho một nửa bồn. Ngâm tối đa 10 phút rồi rửa sạch. Tốt nhất khi thực hiện hai đến ba lần mỗi tuần.

Những người bị nhạy cảm với thuốc tẩy hoặc hen suyễn dị ứng có thể trầm trọng hơn do khói clo nên tham khảo ý kiến ​​của nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe trước khi bắt đầu liệu pháp tắm thuốc tẩy.

CHÁO BỘT YẾN MẠCH

Thêm bột yến mạch dạng keo vào bồn tắm của bạn hoặc thoa lên da trực tiếp dưới dạng bột nhão, cũng là cách trị chàm sữa cho trẻ sơ sinh  phổ biến được sử dụng để giúp giảm ngứa. Hoặc quý vị có thể thử sản phẩm bột yến mạch đã nhận Con dấu chấp nhận NEA.

MUỐI

Nếu bạn đang trải qua một đợt bùng phát dữ dội, việc tắm có thể khiến da bạn khó chịu. Thêm một cốc muối ăn vào nước tắm có thể giúp giảm bớt triệu chứng này.

GIẤM

Thêm một cốc đến một nửa giấm vào bồn tắm. Có thể được sử dụng như là một thay đồ ướt, quá, như giấm được cho là để tiêu diệt vi khuẩn.Đây cũng là  Cách trị chàm sữa cho trẻ sơ sinh an toàn mà hiệu quả

Theo Hiệp hội Eczema Quốc gia (NEA)

Bài viết liên quan