Nên hợp tác với người khác hay tự phát triển doanh nghiệp? Nên hợp tác với bạn bè? Có những nguyên tắc khi chung vốn làm ăn nào? Trong bài viết này sẽ trình bày rõ ràng câu chuyện về cách hợp tác kinh doanh, những kinh nghiệm cần biết trước khi bỏ vốn kinh doanh. Cùng theo dõi nhé!
Bạn có nên hợp tác kinh doanh với người khác không?
Có một nguyên tắc rất phổ biến: “Muốn đi nhanh, hãy đi một mình; muốn đi xa, hãy đi cùng nhiều người”. Đây là một nguyên tắc rất hay và đúng đắn về quy luật phát triển. Con người chúng ta không sống trên một hoang đảo. Để phát triển bền vững và trên quy mô lớn, sự hợp tác và tham gia của những người khác là cần thiết. Mặc dù sự xuất hiện của thị trường chứng khoán và vốn đầu tư mạo hiểm là những dấu hiệu cho thấy nhu cầu sử dụng nguồn lực tài chính, nhân lực và công nghệ bên ngoài, nhưng mô hình công ty cổ phần đang ngày càng thay thế mô hình doanh nghiệp gia đình. Trong số 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới, không ai có thể tìm thấy một doanh nghiệp chỉ có một người/một gia đình là chủ sở hữu duy nhất.
Nhưng thực tế, tôi đã chứng kiến rất nhiều bạn bè và người quen của mình liên tục cố gắng xây dựng công ty riêng. Họ đều rất tài năng và tự tin, nhưng lại từ chối lôi kéo người khác vào quá trình kinh doanh của mình. Doanh nghiệp của họ phát triển rất nhanh và sau đó, không phát triển nhanh, lại trì trệ. Tuy nhiên, họ lại từ chối áp dụng nguyên tắc trên và chấp nhận thực tế của riêng mình. Điều họ sợ, nhiều người ở đây cũng sợ. Chúng ta sợ rằng trong thời buổi khó khăn, ở bên nhau thì dễ dàng, nhưng khi có “món ăn”, chúng ta lại tìm cách “chơi”, “đá”. Có rất nhiều trường hợp ly hôn, mất mát hay có được tình yêu do những vấn đề trong quan hệ kinh doanh. Họ không muốn xây dựng một doanh nghiệp triệu đô, tỷ đô, cuộc sống hiện tại của họ là đủ. Kiếm tiền và tránh xa những rắc rối về tài chính và các mối quan hệ.
Theo các chuyên gia ok vip, Không có câu trả lời duy nhất cho câu hỏi có nên hợp tác với ai đó hay không. Hầu hết các công ty ngày nay không chỉ do một người sáng lập, nhưng nếu hơn 50% số người sáng lập không thể làm việc cùng nhau, công ty sẽ sụp đổ.
Không phải ai cũng phù hợp để làm việc với người khác hoặc sẵn sàng hợp tác kinh doanh với người khác, tùy thuộc vào tham vọng, năng lực và tính cách của họ. Không phải ai cũng có thể tự mình xây dựng một công ty, ngay cả ở quy mô nhỏ. Nếu bạn có một “đối tác”, bạn nên “đi cùng” (hãy thừa nhận điều đó), và nếu bạn tự mình làm, bạn sẽ đủ nhanh. Nhưng lời khuyên của tôi là nếu có thể, và nếu bạn đủ tham vọng, bạn nên có nhiều hơn một đối tác trong kế hoạch kinh doanh của mình. Bởi vì nếu bạn biết cách hợp tác tốt, bạn sẽ có điểm khởi đầu tốt hơn (với sự kết hợp giữa tiền bạc, nhân lực, công nghệ) và việc chia sẻ rủi ro sẽ thấp hơn nhiều so với khi bạn tự mình làm.
Những nguyên tắc khi chung vốn làm ăn quan trọng
Có thể nói, việc tìm kiếm đối tác hợp tác khi khởi nghiệp kinh doanh một sản phẩm cụ thể không khó, nhưng điều ai cũng quan tâm là tư duy và phong cách làm việc có chuyên nghiệp hay không, điều này đòi hỏi sự bao dung, thấu hiểu và hợp tác từ cả hai phía. Vì vậy, ngay từ đầu, hai người cùng góp vốn khởi nghiệp nên ngồi lại với nhau và thống nhất ngay từ đầu: tình cảm tách biệt với công việc. Luôn tuân thủ các nguyên tắc, quy tắc chung và thỏa thuận trong công việc ngay từ đầu. Vì vậy, ngay từ đầu, bạn nên chú ý tìm kiếm và lựa chọn đối tác phù hợp, có thỏa thuận hợp tác rõ ràng, phân chia trách nhiệm và phân chia lợi nhuận hợp lý, công bằng từ việc bán hàng. Cụ thể:
Chuẩn bị tinh thần trước khi bắt đầu
Khởi đầu luôn hào hứng và thú vị – điều đó là không thể tránh khỏi khi chúng ta cùng nhau bắt đầu làm điều gì đó: một dự án, một dịch vụ, một công ty mới… với sự phấn khích và mong đợi. Đó chỉ là SỰ HỢP TÁC . Và khi chúng ta làm việc cùng nhau , mọi thứ sẽ tràn ngập tiếng cười…
Khi bắt đầu, khi lập kế hoạch, chúng ta cũng có những kỳ vọng cao nhất. Kỳ vọng từ những người chúng ta làm việc cùng, kỳ vọng về những kết quả tốt đẹp trong tương lai, kỳ vọng từ mọi thứ… Kỳ vọng quá cao cũng khiến chúng ta thất vọng về nhau, và kết quả kinh doanh không như mong đợi chỉ làm tăng thêm sự thất vọng
Vì vậy, trước khi bắt đầu, hãy thực tế, đừng quá thực tế, và vẽ ra một viễn cảnh tương lai để bạn có những kỳ vọng cao nhất. Khi gặp khó khăn, bạn không nên vội kết luận rằng bạn và đối tác kinh doanh “không hợp nhau”. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy hai bên thực sự không hợp nhau, bạn nên sẵn sàng chấm dứt hợp tác hoàn toàn. Đừng để những cân nhắc như sợ mất bạn bè hay sự tôn trọng bạn bè ảnh hưởng đến quyết định của bạn.
Xung đột và giải quyết xung đột thúc đẩy sự tiến bộ. Nghe có vẻ triết lý, nhưng điều này luôn đúng. Việc các thành viên tham gia vào một dự án chung đồng nghĩa với việc bạn có nhiều ý tưởng, một hướng giải quyết vấn đề, nhiều người có thể thay bạn thực hiện ý tưởng, có những người sẽ chỉ trích, ngăn cản khi bạn mắc lỗi, nhưng đồng thời cũng có rất nhiều tự hào. Do đó, xung đột là điều không thể tránh khỏi trong quá trình hợp tác kinh doanh. Vấn đề không phải là nên tránh xung đột, mà là tìm cách giải quyết những xung đột này. Các bạn ngồi lại với nhau để giải quyết xung đột nhằm phát triển công ty hơn nữa, hoặc chấm dứt hợp tác để bám sát định hướng phát triển của riêng mình.
Đừng để những xung đột nhỏ trở thành chiến dịch “xung đột” để chứng minh những thiếu sót và lỗi lầm nhỏ của nhau: Tôi có thể làm được việc, còn bạn chỉ là kẻ phá đám và gây rắc rối…
Chọn đúng đối tác
Nếu bạn có ý tưởng kinh doanh, bạn có thể tìm kiếm một đối tác đồng tình với ý tưởng của mình. Nhưng bạn biết đấy, khi bắt đầu hợp tác kinh doanh, dù là người thân hay bạn bè thân thiết, đều có rất nhiều vấn đề tiêu cực từ góc độ kinh doanh lẫn cá nhân. Vì vậy, bạn cần chọn một đối tác phù hợp ngay từ đầu, tránh chọn người hung hăng, thờ ơ với công việc, v.v., bạn cần chọn người có kiến thức, nhiệt tình với công việc, siêng năng, thông minh và sẵn sàng chia sẻ dù chỉ một chút. Ví dụ, nếu bạn có thời gian, bạn sẽ làm nhiều hơn người khác, nhưng nếu bạn chia sẻ, bạn sẽ chia sẻ một nửa.
Thỏa thuận hợp tác kinh doanh
Đừng bao giờ nghĩ rằng nếu bạn là người thân hoặc bạn bè thân thiết, bạn không cần phải viết hợp đồng. Nhưng bạn đã nhầm, hợp đồng tạo ra niềm tin và sự công bằng để bạn và đối tác cùng nỗ lực kinh doanh một cách đúng đắn, công bằng và có trách nhiệm. Ngoài ra, hợp đồng này còn nêu rõ các quy tắc và quy định hoạt động, tổng mức đóng góp tài chính, quy tắc hoạt động của tập đoàn và tỷ lệ phần trăm lợi nhuận bán hàng sẽ được hưởng nếu đạt được các mục tiêu này.
Nguyên tắc phân chia trách nhiệm, tham gia liên doanh
Nếu bạn là đối tác kinh doanh, bạn nên chịu trách nhiệm cho khu vực của mình, mỗi thành viên nên có trách nhiệm thiết lập kế hoạch định hướng bán hàng rõ ràng, tránh tình trạng một người làm quá ít, một người làm quá nhiều, gây ra xung đột. Cụ thể:
Nguyên tắc phân chia trách nhiệm, tham gia liên doanh
- Phân công công việc rõ ràng, chịu trách nhiệm với công việc được giao để cùng nhau phát triển, bạn có thể bổ sung ý tưởng về công việc của người phụ trách nhưng đừng ép buộc người đó phải theo ý tưởng của mình.
- Luôn động viên nhau trong kinh doanh, tránh than phiền vì có thể dẫn đến sự thất vọng và chán nản.
- Khi có sai sót hay khó khăn phát sinh, chúng ta nên ngồi lại với nhau để thảo luận và giải quyết vấn đề, tránh tranh cãi và trốn tránh trách nhiệm.
- Hãy lắng nghe ý kiến của đối tác và nếu bạn không hài lòng, hãy đưa ra lý do thuyết phục nhất.
- Suy nghĩ và giải quyết vấn đề một cách logic, xử lý mọi tình huống một cách lý trí và bình tĩnh.
- Đôi khi xảy ra xung đột vì không ai biết kế hoạch hay hướng đi tốt nhất là gì, vì vậy khi làm việc nhóm, xung đột là điều cần thiết…
- Khi nhiều người cùng đóng góp số tiền lớn, trách nhiệm và quyền lợi cần được phân định rõ ràng để tránh tình trạng phe phái, xung đột bất ổn.
Cách phân phối lợi nhuận từ việc bán hàng
Theo như những người quan tâm đối tác 78win được biết, cách tốt nhất để cùng nhau điều hành một doanh nghiệp là mở một công ty cổ phần với chế độ lương, lợi nhuận và phân chia vốn riêng biệt. Lương cao hơn cho người làm nhiều, thấp hơn cho người làm ít; lợi nhuận được chia theo tỷ lệ phần trăm đóng góp, nhưng nó cũng quyết định mức độ đầu tư và hoạt động của doanh nghiệp, cửa hàng; nếu bạn bỏ tiền vào lúc đầu và ngồi đó không làm gì, rồi sau đó chia lợi nhuận sau khi rút tiền, thì sẽ không bền vững.
Ví dụ, khi bạn và người thân bán hàng để mở cửa hàng quần áo, bạn nhập hàng về bán và kiếm lời. Từ số tiền bán được, bạn chia lương cho nhân viên (cùng với lương bạn trả khi làm việc tại cửa hàng), vốn nhập hàng, tiền điện nước, mặt bằng… Sau đó, còn lại một khoản lợi nhuận, tùy theo thỏa thuận ban đầu, bạn chia số tiền này cho các bên hoặc tùy theo số tiền được chia mà chia cho phù hợp.
Do đó, rất khó để tìm được người phù hợp để cùng kinh doanh – đầu tư vào việc mua bán hàng hóa, bởi vì rất dễ xảy ra xung đột trong kinh doanh, dẫn đến mất đi tình bạn và người thân. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng về cách tìm kiếm đối tác kinh doanh để cùng nhau mua bán hàng hóa, thiết lập các quy tắc mua bán hàng hóa rõ ràng và phân chia lợi nhuận rõ ràng giữa các tổ chức tham gia.
Chúng tôi hy vọng những nguyên tắc khi chung vốn làm ăn sẽ giúp bạn triển khai kế hoạch kinh doanh, tận hưởng lợi ích cùng đối tác và thành công. Chúc bạn kinh doanh thành công!